Translate

Libellés

samedi 17 février 2018

Groupe Hương Xuân 2018 giới thiệu chương trình khai bút đặt biệt năm 2018.

Kính chào quý anh chị và kính chúc quý anh chị một năm mới an khang, vui mạnh và vạn sự như ý.
Tôi rất vui khi nhận được rất nhiều bài khai bút đóng góp cho chủ đề này.
Dĩ nhiên là bài của anh Đỗ Quý bái, thơ của anh Trần Văn Lương, thiệp chúc Tết của chị Thanh Vân, anh Bảy Hiền và những bài của thành viên khác.
Cám ơn lời chúc Tết của tất cả quý anh chị đã gửi riêng hay gửi chung đến groupe của chúng ta.
Caroline Thanh Hương

Cám ơn anh huutuanpham đã gửi giỏ trái cây đầy ý nghĩa.
Kính chúc anh luôn có nhiều hình ảnh đẹp.
CRTH.

Cám ơn anh Đỗ Quý Bái.
Kính chúc anh luôn an mạnh.
CRTH



KHAI BÚT lần đầu:

XUÂN VƯƠNG CHÍNH NGUYỆT KHAI BÚT ĐẠI CÁT

KHAI BÚT LẦN THỨ HAI 

Đầu năm khai bút viết chi ta ? 
Tâm sự miên man chợt vỡ òa :  
 Quốc thù vị báo  đầu tiên bạch ((, ) (*)

(*) thơ Đặng Dung : Thuật Hoài ) 

kHAI BÚT LẦN THỨ BA 

ÓC RỖNG KHÔNG !

Câm viết trong tay óc rỗng không !
Tứ thời giai tiết  tưởng như không : 
Xuân phong gió mát chưa từng thấy ,
Hạ vũ mưa hoa đã mất không .
Thu liễm ve kêu nghe rõ chửa ?
Đông tàn lá rụng có chôn không ?
Tri âm tri kỷ quy tiên cả : 
khai bút đầu năm biến hóa không 

KHAI BÚT LẠI LẦN THỨ TƯ 

Ba lần khai bút vẫn không xong !
Càng nghĩ càng thêm tủi với lòng : 
Nước loạn khôn lo khi nước biến 
Nhà tan khó  giúp lúc gia vong 
Tuổi chưa tám bó thân mòm mỏi 
Vừa chớm bẩy lăm gối cứng còng !
Lúc bất tòng tâm thêm chán nản : 
Ba lần khai bút vẫn chưa xong 

LTĐQB

Hạ vũ mua hoa đã mất không



CHÚC MỪNG MẬU TUẤT CÙNG SAY

Làm bài lục ngôn bát cú
Đón mừng Mậu Tuất về đây
Bạn bè xin cùng vui họa :
Chúc nhau năm mới vui say

SẤM CỤ TRẠNG TRÌNH
(Thể lục ngôn bát cú cổ phong )


Kê đi ,cẩu lại về đây
Cụ Trạng xưa phán thế này :
Khỉ nọ ôm con khó mếu ,
Gà kia vỗ cánh cao bay...
Chó khoa đuôi mừng chân chúa
Lợn "ỦN"(*) ỉn luôn cả ngày ...
Lời "SẤM" ước sao đúng hết
Việt Nam thả cửa vui say  !!!


(*) "ỦN" <== Ác chúa bắc Triều Tiên 



MISHA

Tôi về nhà vào năm thứ mười ba,
Đã có nó trong nhiều khuôn mặt mới;
Nhưng nó (và tôi, cùng với toàn-gia)
Thì chen-chúc phía sau căn hộ cuối:
Nhà cửa mặt tiền đã thuộc người ta.

Những khuôn mặt gặp thời xông lấn tới,
Tuy láng-giềng mà quá đỗi vời xa.
Tôi, quản-chế, thu mình trong bóng tối,
Nó (can gì?) cũng chẳng dám chun ra:
Tội-nghiệp vô cùng, con chó Mi-Sa!

Tôi lén liếc những đường trên, lối dưới;
Tâm-địa thế nào: kẻ lại, người qua?
Nó phập-phồng khi ác-cẩu lân-la:
Chủ chúng đắc-thời lực quỷ, quyền ma;
Tôi yếu thế, làm sao bênh nó nổi!
Từ trong thâm-tâm bỗng thấy xót-xa:
Chó với chó, người với người: xứng đối!

Có một lần, thấy nó quá non gan
(Khách lạ tới: nó lùi vô một xó;
Không dám gầm-gừ nói lên tiếng chó,
Thì mong gì canh giữ được quân gian!)
Đợi đêm về tôi cột nó ngoài sân
Cho dạn với cảnh rơi cành, rít gió.
Nhưng khuya lại, ra xem, tôi thấy nó
Quá hãi-hùng co quắp cả toàn-thân;
Tôi bỗng chạnh lòng: mình chẳng gì hơn,
Nên thương nó như thương mình thế đó.

Tôi tắm, gội; bắt vắt ve, rận bọ
Cho nó lưỡi hồng, lông mượt, mặt mừng rơn;
Tôi bó gối ngồi, có nó bên chân.

Bỗng một hôm, lúc trời gần rạng sáng,
Tôi thức dậy, tìm không thấy Mi-Sa.
Tôi ra đường, thấy ở gốc cây đa
Nó đang bới, liếm thừa từng chút rác
Mà trong đêm giật giành bao chó khác
Đến giờ này mới vắng nên men ra!

Sương đẫm nhòa hay chính lệ mình sa?
Nỗi tủi nghẹn dâng lên từ phế phủ:
Người chưa đủ, lấy đâu cho chó đủ?!

Rồi một ngày, nó mất hẳn tăm hơi,
Dù cả nhà tôi đi kiếm khắp nơi!
(Phía sau hẻm, có mấy người nghèo khó,
Ai cũng biết là chuyên ăn trộm chó,
Nay là thành-phần tiến-bộ phe ta:
Tôi dám nào vào quan-sát, dò-la!
Nhưng gặp, thấy họ ngượng-ngùng, khắc biết!)

“Tao sinh ra làm nhầm dân nước Việt!
Mày sinh ra làm phải chó nhà tao!
Tao với mày nào có khác gì nhau:
Chó với người cùng một kiếp thương-đau!”

Tôi xuất-cảnh, hưởng tự-do, bình-đẳng,
Nơi thiên-đàng cho cả thú muông cưng:
Chó là niềm hãnh-diện để đem trưng,
Nhờ có tiện-nghi, sinh-môi, trí-tuệ.
(Nhưng có gửi về tiền rừng, bạc bể,
Cũng không giúp nhiều cho đồng-loại Mi-Sa,
Vì chó chưa thật là bạn của người ta,
Khi xã-hội chưa văn-minh phát-triển:
Quyền Người chưa trọng, nói chi quyền khuyển!)

Nay ở nước người, trông thấy chó người ta
Tôi lại càng thương nhớ chó Mi Sa!


                                       THANH-THANH

Biến-Loạn Miền Trung              





Đọc thơ của anh Lương thì không khỏi ngậm ngùi nhớ cái thuả đến nước người với hai bàn tay trắng, nhưng hoàn toàn được tự do.
 Cám ơn anh luôn có những bài thơ có ý nghĩa riêng của nó.
Kính chúc anh Lương một năm mới thêm những sáng tác nặng tình người xa xứ.
Caroline Thanh Hương

Mùng Một Tết Ta, xin kính chúc quý anh chị một năm Mậu Tuất hoàn toàn như ý.

                
    Khai Bút Đầu Năm
          Mậu Tuất

Tết nhất mon men đến tận nhà,
Lòng càng thêm tiếc nhớ quê cha.
Lời ca thuở ấy còn vương vấn,
Điệu nhạc năm nào vẫn thiết tha.
Đọc bản tin xa, hồn ủ rũ,
Lần trang sử cũ, lệ chan hòa.
Trên tà áo gấm về khoe sắc,
Hai chữ "vượt biên" ắt đã nhòa!
           Trần Văn Lương
         Cali, Mùng Một Tết
            Mậu Tuất 2018

BUỒN QUÁ NGỒI HỌA THƠ  THẦY ĐỒ GIẢI MUỘN  :  

VƯỢT BIÊN ĐôI CHỮ BỊ  BÔI NHÒA

Gà đi chó dến đặng coi nhà : 
Mậu Tuất làm ta nhớ mẹ cha ;
Tiếng hát má ru luôn vọng tưởng ,
Lời khuyên bố dạy chớ bê tha ...
nước non nghĩ tới tâm mây phủ
Sôn núi nhìn thêm mắt lệ hòa 
Bẩy bó về quê mua lạc thú 
"Vượt biên" mấy chữ bị bôi nhòa !

LTĐQB

ĐẦU NĂM TRĂN TRỞ
Xuân về rạo rực nhớ Quê Nhà
Ấm ức bao điều chốn Đất Cha! 
Thái thú hại dân ta phải đánh
Nội thù bán Nước quyết không tha
Mậu Thân sáu tám quên sao được
"Giải phóng" bảy lăm chẳng thể hoà
Tết đến trong lòng luôn thổn thức
Đầu năm trăng trở khó nguôi nhoà. 

Camthanh, Feb 17,2018
Tha Nhân đầu năm khai bút vớl
Anh Trần v Lương

Cám ơn chị MT đã họa.
Xem như "hai lão Lương Trần" được lì xì đầu năm mới :-)))
Chúc Chị tiếp tục hăng say sáng tác cho mọi người thưởng thức trong năm mới .
Kính,
Lương



Tối mồng 4 MT mới nhập hồn vô thi tứ , xin  hoạ theo 2 huynh tên Lương mà MT rất ngưỡng mộ từ lâu , nếu có chi sai sót xin nhờ chỉ dạy thêm 
   Suy Tư     
Nắng gọi xôn xao trước cửa nhà 
Nhìn hoa trắng rụng xót ông , cha 
Xuân về nhớ Mẹ đâu nào thiết 
Tết đến thù người chẳng muốn tha 
Tàu Cộng gian manh nên phải chiến 
 Giặc nô tàn ác quyết không hoà 
Noi gương lịch sử lòng anh dũng 
Nỗi hận ăn sâu khó nhạt nhoà 
            Minh Thuý 
        Tháng 2_2018


Cám ơn anh Bảy hiền đã lần đầu gửi thơ anh sáng tác.
Caroline Thanh Hương


Bên thềm  Xuân Mậu Tuất, chúng tôi xin chúc Thanh Hương và quý thành viên trong blog Hương Xuân đươc an vui, dồi dào sức khoẻ và  vạn Sự Như Ý.
Link Chúc Tết của chúng tôi  :
Xin mở âm thanh để tiếng nghe pháo nổ và nhạc Xuân cho có thêm không khí Tết VN, tại hải ngoại..
Thân mến,
Lệ Khanh 
 Cám ơn dì Lệ Khanh và dượng Tuất đã chia sẻ những hình ảnh lưu niệm của gia đình.
Kính chúc dì, dượng năm mới sức khoẻ và vạn sự như ý.
Thanh Hương


Kính chuyển
HV (HVC )
CÂU HỎI ĐẦU XUÂN
Đồng Bào ơi!
Vì sao mãi cúi đầu và nhẫn nhục
vác cùm gông trong cuộc sống từng ngày!?
Chúng đã làm được gì suốt 80 năm nay
hay chỉ hăm hở làm gia nô cho giặc?!
80 mùa Xuân! Đã bao giòng nước mắt
khóc thương cho Dân Tộc mãi điêu linh
Là vì ai?- Vì cái xác ướp ở Ba Đình
mang tà thuyết, dùng bạo tàn cai trị!
Hãy nhận diện kẻ thù xuyên thế kỷ
là bạo quyền đang dày xéo quê hương
Có lẽ nào cứ gánh mãi đau thương
mà không đứng vùng lên mong thoát ách?
Cộng phỉ từ lâu vốn đã không nhân cách
huống hồ chi đang lộ mặt Việt gian!
Chúng noi gương bọn Hán tặc hung tàn
làm đồ tể giết lương dân vô tội!
Từ lúc giang sơn lọt vào tay Hà Nội
Dân được gì?! Đất nước đã ra sao?!
Bên cạnh phồn hoa là máu của đồng bào
và nước mắt khi nhà tan, đất mất!
Nay bạo quyền đã phơi bày mặt thật
là nô tài hèn trước giặc, ác với Dân!
Việt Nam ơi! Hãy vùng dậy! Chớ phân vân
nếu không muốn mang xích xiềng nô lệ!

Đứng vùng lên! Đừng chần chừ kẻo trễ!
Hãy giành quyền tự quyết của non sông!
Còn nhớ chăng ngày Xuân giữa sông Hồng
Dân Đại Việt đập tan quân xâm lược?!
Mỗi độ Xuân về trên mọi miền Đất Nước
là hào khí Tây Sơn ngất ngưỡng với lòng người
Không tiêu diệt quân thù làm sao có Xuân tươi
làm sao sống cảnh Tự Do và Dân Chủ?!
HUY VĂN
Cám ơn anh Phạm Nga đã gửi bài khai bút cho năm Mậu Tuất.
Kính chúc anh và gia quyến luôn an vui, may mắn.
Caroline Thanh Hương

 
Khai Bút Đầu Năm, Nỗi Lười Biếng Ngọt Ngào…
Cái bổn-phận-sự được xem là cuối cùng của năm cũ của tôi là phụ bà xả bày chiếc bàn nhỏ ra bên cạnh cây mai già ở sân trước, xếp đặt đầy đủ phẩm vật chuẩn bị cúng đón giao thừa. Nhà nào cũng cửa đóng, then cài, ngõ xóm chợt im ắng lạ thường vào thời khắc năm cũ/năm mới sắp bàn giao. Cặp đèn ly được đốt lên, tạo một khoảnh sáng lung linh, thật ấm cúng trên chiếc bàn cúng…
Tôi lặng lẽ rút lên phòng, ê ẩm cái lưng tuổi già sau mấy ngày cập rập đón Tết nên nằm dài trên giường – nghỉ ngơi chờ giao thừa thôi. Ti vi đêm nay tôi không mở các đài phim Mỹ AXN, HBO, StarMovies… như thói quen xem giải trí từ cả mấy chục năm qua. Đêm nay tôi chọn đài SCTV3, chuyên phát các chương trình phục vụ thiếu nhi nhưng 6 giờ sáng mới bắt đầu, còn giờ này chỉ có lời chúc Tết và phát nhạc hòa tấu. Tình cờ đài lại phát album “On The Mirror” lừng danh của Yanni, đúng các bài tôi rất ưa chuộng lâu nay, cứ nghe đi nghe lại mãi không chán – nhất là lúc viết lách là mở luôn thật nhỏ trên PC, như các bản A Love For Life, The Morning Light, Once Upon A Time, On The Mirror… (tạm dịch mấy cái tựa là Tình Yêu Cuộc Sống, Ánh Ban Mai, Ngày Xửa Ngày Xưa, Phản Chiếu Từ Tấm Gương Soi…).
Vài phút giây nữa là tôi coi như bước vào tuổi ta 70 và cái lão vừa chớm “thất thập cổ lai hy” – hy hữu? như cái nhìn thời xưa thôi – đang tự cho phép mình khỏi làm việc gì cả, chỉ nằm dài, nằm im mà nghe nhạc.
Nhưng cuộc đời lại đang rộng lượng bỏ qua cho cái trò lười biếng, phi lao động của tôi, còn ban tặng cho tôi nghe một chuỗi âm nhạc mà cả âm hưởng lẫn ý nghĩa mà nhạc điệu chuyển tải đến người nghe đều hết sức tuyệt diệu. Chỉ riêng những cái tựa nhạc, như Tình Yêu Cuộc Sống, Ngày Xửa Ngày Xưa, Ánh Ban Mai… đều rất vén khéo phù hợp, êm ả vun bồi cho cảm xúc trầm lắng của riêng tôi cùng mọi người, tức những ai, mà trong thời khắc thời gian/vũ trụ bàn giao này, đang nhìn lại dĩ vãng coi-như-cũng-tạm-được và đồng thời (dù sao) cũng có một ít kỳ vọng vào tương lai cuộc đời.
Chưa hết. Trong lúc cái lưng già đã chịu êm ả trở lại, tôi mơ màng nghe nhạc, hưởng thụ niềm an lạc nhỏ bé của mình thì đúng 12 giờ đêm. Giao thừa rồi! Tôi - hơi tiếc rẻ - tắt tivi, chổi dậy và định bước ra hàng hiên trên gác để hít thở nay bầu không khí ngoải trời đang tươi nhuận chánh-hiệu-năm-mới, thì điện thoại trên bàn ngủ kêu lóc cóc…
Ngay trong lúc ngôi chùa cạnh nhà gõ trống bập bùng mừng tân niên, bạn bè tới tấp gởi message chúc Tết. Phải nói là bạn bè thiệt siêng năng, vừa chúc Tết, chúc Năm Mới cho gia đình tôi lần nữa ngay thời điểm giao thừa, mặc dù mấy ngày cận Tết chúng tôi đã rần rộ trao đổi nhau, hết chúc riêng rổi chúc chung, không biết bao nhiêu là email cùng entry chúc Tết, chúc Xuân, chúc Năm Mới trên Facebook với đủ thứ hình ảnh, tranh vẽ, nhạc minh họa đủ kiểu đủ màu kèm  theo.
Bạn ạ, cần nghĩ, cần tìm hiểu nhé, rằng sao lại có những bạn bè thương mình, quý mình đến nỗi chỉ mấy giây sau 12 giờ đêm giao thừa đã gởi ngay lời chúc Tết đến mình? Vì đối với bạn ấy, dù trước giao thừa đã không khỏi nhớ đến vài cái tên thân thương nhất trong cuộc sống, nhưng đã quyết định giành hết mấy giây đầu tiên rất thiêng liêng của năm mới để liên lạc với bạn, chúc Tết bạn rồi mới tới ai khác vì cùng lúc không thể bấm song song một message nào khác.
Gần hai giờ sáng rồi. Tôi lãng đãng đắm mình trong nỗi lười biếng ngọt ngào, cũng là một cảm giác hạnh phúc thật tươi mới giữa đời thường nên tự hứa sáng mai mùng Một (chỉ vài giờ nữa thôi) nhất định sẽ dậy thật sớm để làm việc-cần-làm-ngay là chúc Tết hồi âm những message bạn bè thân thương đã gởi cho ngay sau giao thừa…
PHẠM NGA
*Sáng mùng Một Tết Mậu Tuất 2018

2 commentaires:

  1. Rất cám ơn Caroline Thanh Hương.

    Chúc bạn một Năm Mới Mậu Tuất 2018 vạn sự cát tường.

    Quý mến,

    Thanh-Thanh

    RépondreSupprimer
  2. Thanh Hương thân mến,



    Sáng kiến giới thiệủ chương trình “khai bút đặc biệt” đầu năm’2018 của Thanh Hương thật hay vì các bài đã đóng góp ̣đều xuất sắc.và có ý nghĩa.

    Rất cám ơn Thanh Hương đã bỏ thì giờ quy báu ra để post và lưu trong Blog HX 16, thiệp chúc Tết của chúng tôi.

    Thanh Hương đã đưa thiệp ra theo dạng link là tốt, như vậy sẽ chìm ̣đi, không gây sự chú ý của mọi ngưởi.nhiều.

    Tôi thíêt kế các videos mục đ̣ích ̣để lưu niệm cho gia đ̣ình của chúng tôi, nhưng nếu đóng góp được một phần nhỏ ̉ trong chương trình khai bút của Thanh Hương cho đủ các tiết mục, thì tôi cũng đã mãn ngưyện.

    Chân thành chúc groupe Cát́ Bụ̣i Hương Xuân 2016 ngày càng vững mạnh



    Thân quý,

    LK

    RépondreSupprimer